Social Network ของ Kobsoft Studio

ยินดีต้อนรับผู้ติดตามข่าวสารทุกท่านผ่าน Blogger ทันทีที่คุณเข้าสู่บล็อกนี้เราหวังว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์จาก Tips & Technique ที่เรานำเสนอเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบนเว็บไซต์ งานรับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์ บริการโปรโมทเว็บไซต์ ตลอดไปจนถึงการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้สำหรับธุรกิจบนเว็บไซต์

เว็บไซต์ที่ไม่อัพเดท ส่งผลทำให้อันดับตกจริงหรือ?

เรื่องนี้ผมเคยถามตัวเองอยู่เหมือนกันว่า เว็บไซต์ที่ไม่อัพเดท ส่งผลทำให้อันดับตกจริงหรือ? ในทางทฤษฎีถ้าผมเป็น Google ผมก็คงให้อันดับตกนะ บางครั้งเนื้อหาเก่าๆ มันก็ส่งผลดีได้ในช่วงที่ได้รับความนิยม แต่มันอาจจะมีประโยชน์น้อยลงเมื่อกาลเวลาผ่านไป

ผมเคยทดสอบทั้งเว็บที่มีเนื้อหาภาษาไทย และเว็บที่มีเนื้อหาภาษาอังกฤษ ตอนแรกก็อัพเดทอยู่บ้าง 2-3 วันทำการอัพเดทครั้งหนึ่ง Traffic ผู้เข้าชมเว็บไซต์ก็มีสม่ำเสมอ พอเราอัพเดทบ่อยขึ้น บอทก็มาบ่อยขึ้น สถิติผู้เข้าชมก็มากขึ้นตามมานิดนึง ผลการทดสอบเริ่มชัดเข้ามาบ้างว่าการอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆ ส่งผลให้มีผู้คนเข้าชมเว็บไซต์ของเรามากขึ้น แน่นอนประเด็นแรกมากจากเนื้อหาใหม่ๆ ที่ Google ชอบ ประเด็นที่สองมาจาก Index ที่เพิ่มขึ้น โอกาสที่มีคนค้นหาแล้วเจอหน้าเว็บเพจเราก็มากขึ้นตามลำดับ

ต่อมาผมลองปล่อยทิ้งเว็บไซต์ไม่อัพเดทไปสัก 1 เดือน ปรากฏว่า Traffic ผู้เข้าชมเว็บไซต์เริ่มคงที่และทยอยน้อยลงทีละนิด พอไม่อัพเดทนานๆ จนเข้าเดือนที่ 2-4 ปรากฏว่า Traffic หายไปกว่า 40-50% เลยล่ะครับ และไม่ใช่แค่เว็บไซต์เดียว เป็นทั้ง 2 เว็บไซต์ทั้งเว็บภาษาอังกฤษ และเว็บภาษาไทยเลย

ผลการทดสอบนี้ทำให้ผมพอจะเดาๆ ได้ว่าการอัพเดทเว็บไซน์นี้มีผลกระทบมากต่อการทำ SEO ในปัจจุบัน ถ้ามันเป็นเนื้อหาที่ได้รับความนิยมอยู่ตลอดเช่นบทความที่ให้ความรู้ที่สามารถใช้ได้ไม่มีที่สิ้นสุด มันก็จะได้รับความนิยมอ่านอยู่ตลอด แต่บางบทความที่เป็นเทรนด์ฮิตเพียงแค่ช่วงเวลาช่วงหนึ่ง พอเวลาผ่านไปบทความนี้แทบจะไม่มีค่าอะไรเลย อันดับมันก็จะตกจนบางทีก็หายไปเลยด้วยซ้ำ ฉะนั้นใครที่ รับทำ SEO อยู่ตอนนี้ คงจะต้องขยันเขียนบทความกันสักหน่อยแล้วล่ะ เพื่อให้เว็บไซต์ของตัวเองมีเนื้อหาที่ติดเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอครับ