Social Network ของ Kobsoft Studio

ยินดีต้อนรับผู้ติดตามข่าวสารทุกท่านผ่าน Blogger ทันทีที่คุณเข้าสู่บล็อกนี้เราหวังว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์จาก Tips & Technique ที่เรานำเสนอเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบนเว็บไซต์ งานรับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์ บริการโปรโมทเว็บไซต์ ตลอดไปจนถึงการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้สำหรับธุรกิจบนเว็บไซต์

ผลกระทบจากการปรับ Algorithm Google Penguin 2.0 ต่อการทำ SEO

เป็นที่สร้างความกังวลใจสำหรับนักทำ SEO สายปั่นลิงค์ สำหรับระบบ Algorithm ที่ใช้จัดอันดับผลการค้นหาใหม่ใน Google โดยมีชื่อว่า Penguin 2.0

อันที่จริงแล้วผมเชื่อว่า Google ได้มีการพัฒนาระบบจัดอันดับนี้และใช้มานานสักระยะแล้วตั้งแต่ก่อนจะประกาศใช้ Google Penguin 1.0 ด้วยซ้ำ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีเหตุการณ์ผลการค้นหาเอ๋อๆ ไปบ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งหากคนที่ทำ SEO อยู่บ่อยๆ จะรู้ว่ามันเป็นเรื่องปกติเวลามีการปรับอันดับครั้งใหญ่มันก็จะขึ้นๆ ลงๆ ก่อนจะกลับมาสู่ภาวะปกติ ซึ่งเรื่องราวที่แท้จริงอาจไม่ได้เป็นอย่างนั้น

หลังจากการปล่อยตัว Penguin ครั้งแรก ผู้คนก็บ่นกันอุบอิบว่าทำไมอันดับถึงร่วง จากเว็บไซต์ที่มีปัจจัยพื้นฐานลิงค์ดี เนื้อหาก็ดีทำไมถึงอันดับแย่กว่าเว็บไซต์ใหม่ๆ บางเว็บไซต์ สิ่งที่เราอาจคาดไม่ถึงเลยก็คือพฤติกรรมในการสร้างลิงค์เชื่อมโยงที่ไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ Google เองคงตระหนักดีว่าอาชีพนักโปรโมทเว็บไซต์หรือทำ SEO อย่างเราๆ จะต้องมีการปั่นลิงค์หรือทำทุกอย่างเพื่อโกงอันดับเป็นแน่ ซึ่งมันขัดต่อนโยบายการให้บริการผลการค้นหาของ Google ที่เค้ามักจะการันตีไว้ว่า "ไม่มีใครสามารถรับประกันอันดับจริงๆ ได้" ซึ่งนั่นก็ยังคงเป็นเรื่องจริงอยู่จนถึงปัจจุบัน

บางครั้งการปล่อย Google Penguin ออกมา โดยเน้นการลงโทษเว็บไซต์ที่มีพฤติกรรมการโปรโมทที่ไม่เหมาะสมเช่นการปั่นลิงค์หรือเนื้อหาก็ถือเป็นเรื่องดีที่จะส่งผลกระทบต่อผลการค้นหาและการแข่งขันที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น โดย Matt Cutts ได้บอกเอาไว้ว่ามันจะทำให้ผลการค้นหาเปลี่ยนไปประมาณ 3.1% ของผลการค้นหาทั้งหมด แต่ผมว่าไอ้ 3.1% ที่ว่ามาเนี่ย คือเว็บไซต์ที่มีการทำ SEO ล้วนๆ เลยล่ะ เรียกได้ว่าเว็บไซต์ไหนทำ SEO เว็บนั้นต้องโดนกันเกือบทั้งหมด ในขณะที่ผลการค้นหาจากคำอื่นๆ ทั่วไปมันไม่มีผล

เมื่อเว็บไซต์หลายๆ เว็บที่กำลังโปรโมทอยู่นี้ได้รับผลกระทบก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก บ้างก็ร้องเรียนไปยัง Google ว่า แท้จริงนั้นผลกระทบ 3.1% ที่ว่าดังกล่าว มันคือเกือบๆ 100% ของพวกกลุ่มเว็บไซต์ที่ทำ SEO เว็บไหนใครที่รู้ตัวว่าปั่นลิงค์แล้วอันดับตก ก็น่าจะเข้าใจตัวเอง แต่เว็บไหนที่สร้างลิงค์โดยธรรมชาติแล้วถูกลงโทษติดรากแหไปด้วย ก็ดูเหมือนจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จุดนี้ Google คงรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาอีกครั้งเพื่อพัฒนามาเป็น Penguin 2.0 ที่การันตีว่าจะกระทบผลการค้นหาเพียง 0.3% เท่านั้น สิ่งนี้อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับนักทำ SEO ที่ยังมีความหวังว่าความเข้มงวดในการจัดอันดับจะน้อยลง ในขณะที่ Google เองก็มีการเตือนเป็นนัยๆ ว่า ถ้าใครทำ SEO สายปั่น Black Hat หรือโกง มีสิทธิ์ที่เว็บไซต์ของคุณจะต้องโดนแบนเอาง่ายๆ แน่

"ผมว่าการเดินเกมกันคนละครึ่งทางแบบนี้มันก็เป็นเรื่องที่แฟร์ดีเหมือนกัน เพราะเมื่อเราเจอของโหดมาจนหวั่นๆ แล้ว เชื่อว่านักทำ SEO หลายๆ คนก็คงไม่กล้ารีบปั่นลิงค์กันอีกในช่วงหลังๆ นี้ ซึ่ง Google เองก็คงจะลดปัญหาขยะในผลการค้นหาได้บ้างพักใหญ่ๆ เชียวล่ะ"